Monday, May 11, 2009

ซื้อรถใหม่ ป้าย แดง ( ปลอม )





ใครๆ ก็อยากซื้ อรถใหม่ป้ ายแดง เพราะคิดว่าน่าจะหมดปัญหาในเรื ่ องคุณภาพ การซ่อมบำรุง การรับประกัน ตลอดจนการบริการหลังการขาย ซึ ่ งไม่เหมือนกับการซื้อรถยนต์มือสอง เพราะการซื้อรถยนต์มือสองคุณไม่อาจทราบข้อเท็จจริงและคาดเดาผลพวงที ่ จะตามมาได้ โดยเฉพาะ อย่างยิ ่ งหากเกิดปัญหาจากการใช้งานก็อยู่นอกการประกันโดยสิ้นเชิง ด้วยเหตุนี้จึงทำให้คนส่วนใหญ่ นิยมซื้อรถใหม่ป้ ายแดงเพื ่ อให้หมดปัญหา แต่ทว่ากรณีการซื้อรถใหม่ป้ ายแดงของผู้บริโภครายหนึ ่ ง มิได้เกิดจากปัญหาการใช้รถยนต์ แต่เกิดปัญหาจาก “ป้ ายทะเบียน” ทั้งๆ ที ่ ยังไม่ได้เปลี ่ ยนเป็ นอื ่ น แต่อย่างใด


เรื ่ องมีอยู่ว่า สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ได้รับเรื ่ องร้องเรียน จากผู้บริโภครายหนึ ่ ง กรณีซื้อรถยนต์ใหม่แกะกล่อง เมื ่ อผู้บริโภคนำรถยนต์มาใช้งานได้เพียงไม่กี ่ วัน ก็ต้องตกเป็นจำเลย ถูกตำรวจจับในข้อหาใช้ “ทะเบียนปลอม” ทั้งๆ ที ่ ผู้บริโภคก็รับป้ ายทะเบียนมาจาก บริษัทที ่ ซื้อรถด้วยตนเอง เมื ่ อเป็นเช่นนี ้ สคบ. ได้ให้บริษัทชี้แจงข้อเท็จจริง แต่ปรากฏว่าบริษัทปฏิเสธ ข้อกล่าวหาโดยอ้างว่า ผู้บริโภครู้อยู่แล้วว่าเป็ นป้ ายทะเบียนปลอมและได้หยิบป้ ายทะเบียนไปเอง โดยที ่บริษัทยังไม่ได้ส่งมอบป้ ายทะเบียนให้กับผู้บริโภคเลย

กรณีนี้ถือว่าเป็ นการละเมิดสิทธิของผู้บริโภคและมีความผิดตามกฎหมาย เนื ่ องจาก การขายรถยนต์ใหม่ บริษัทมีหน้าที ่ ต้องส่งมอบป้ ายทะเบียนรถยนต์ (ป้ ายแดง) จริงให้กับผู้บริโภค มิใช่ส่งมอบป้ ายปลอม ซึ ่ ง สคบ. ได้ดำเนินคดีแพ่งแก่บริษัทเพื ่ อให้บริษัทชดใช้ค่าเสียหายแก่ผู้บริโภค

วิธีตรวจสอบแผ่นป้ ายทะเบียน

ป้ ายแดงหรือเครื ่ องหมายพิเศษ ตามกฎกระทรวงฉบับที ่ ๕ (พ.ศ. ๒๕๓๒) ออกตามความในพระราชบัญญัติว่าด้วยรถยนต์ พ.ศ. ๒๕๒๒ จะต้องเป็ น แผ่นป้ ายทะเบียนโลหะ ขนาดกว้าง ๑๕ เซนติเมตร ยาว ๓๐ เซนติเมตร พื้นแผ่นป้ ายเป็นสีแดงสะท้อนแสง ในแผ่นป้ ายต้องมี ตัวอักษรย่อนูน “ขส” ไว้ที ่ มุมล่างด้านขวา และสามารถมองเห็นด้วยตาเปล่าได้ ป้ ายแดงที ่ ถูกกฎหมาย ต้องเป็นป้ ายที ่ทางราชการออกให้และมีสมุดคู่มือประจำรถควบคู่กันเสมอ คือ ป้ ายแดง ๒ แผ่นสำหรับติด รถด้านหน้าและด้านหลังกับสมุดคู่มือประจำรถอีก ๑ เล่ม ที ่ระบุตัวอักษรและตัวเลขเดียวกับป้ ายทะเบียน ทั้งหมด
รู้ อย่างนี้ แล้ ว ตอนไปรับรถผู้ บริโภคก็อย่าลืมที ่ จะตรวจสอบป้ ายแดงด้ วยนะคะ ว่าเป็นป้ ายจริงที ่ทางราชการออกให้หรือป้ ายปลอมที ่บริษัททำขึ้นเอง
............................................
แหล่งข้อมูล : เอกสารประกอบการประชุมคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค

No comments:

Post a Comment