Saturday, May 2, 2009

Nissan Frontier NAVARA CALIBRE รุ่นขับสองยกสูงของกระบะ 6 เกียร์




เปิดตัวออกมาประมาณหนึ่งปีเศษ ๆ เป็นรถที่ถือว่าปรับเปลี่ยนรูปโฉมใหม่ให้โดนใจผู้ใช้มากยิ่งขึ้น และเป็นตัวที่สามารถกระตุ้นยอดขายของนิสสันให้กระเตื้องขึ้นอย่างเห็นได้ชัด จากความโดดเด่นใน หลาย ๆ ด้าน นอกเหนือจากดีไซน์ และในความที่เป็นรถ 6 เกียร์สามารถสร้างความแตกต่างจากยี่ห้ออื่น ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความจำเป็นของชุดเกียร์ว่าจะใช้งานได้อย่างเต็มที่มากแค่ไหน แต่อีกกระแสก็ชื่นชอบความแปลกใหม่ ซึ่งก็ต้องปรับเปลี่ยนความเคยชินในการใช้งานสักพัก ส่วนใหญ่จะลืมว่าต้องเข้าเกียร์ 6 ด้วยในช่วงที่เดินทางไกล


ที่ผ่านมานั้น นิสสัน นาวาร่า เปิดตัวออกมาทั้งในรูปแบบของกระบะขับเคลื่อนสองล้อ และขับเคลื่อนสี่ล้อ แน่นอนครับว่ายังมีกลุ่มคนที่ต้องการความหล่อเหลาของรถประเภทยกสูง แต่ว่าไม่มีความจำเป็นต้องลุยกันมากนัก ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อก็ไม่จำเป็นต้องมีไว้ให้หนักรถ ถือเป็นการสิ้นเปลืองน้ำมันไปเปล่า ๆ แนวความคิดของรถประเภทขับเคลื่อนสองล้อยกสูงมาจากโรงงานก็เลยเกิดขึ้นมา ซึ่งจะเห็นว่าหลาย ๆ ยี่ห้อก็ออกมาให้เห็นกันครบถ้วนแล้ว รวมทั้งนิสสัน แม้จะออกมาล่าช้ากว่าเขาหน่อย แต่ก็ไม่ลืมที่จะตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้ารถขับสองยกสูง โดยในรุ่นที่ออกมานี้ใช้ชื่อว่า นาวาร่า คาลิเบอร์ รูปโฉมส่วนใหญ่ก็จะไม่แตกต่างไปจากนาวาร่า รุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อมากนัก ออกมาให้เห็นทั้งรุ่นแค็บเปิดได้ และรุ่น 4 ประตู กระจังหน้าเป็นแบบ Angie Strut ขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของนิสสัน ร่วมกับไฟหน้าซีนอนที่ปรับระดับได้ เพิ่มความสวยงามและความปลอดภัยด้วยไฟตัดหมอกให้ทัศนวิสัยในการขับขี่ยามค่ำคืนหรือเมื่อมีหมอกควัน ช่วงหน้ารถออกแบบให้มีโอเวอร์แฮงก์สั้น (Short Overhang) เพิ่มความคล่องตัวในการขับขี่ ซุ้มโป่งล้อทั้ง 4 ล้อ ขนาดใหญ่ขึ้นรูปเนื้อเดียวกับตัวถัง มือเปิดกระบะท้ายแบบ One Touch ดีไซน์รูปทรง V-Shape ส่วนไฟท้ายออกแบบใหม่สวยงามและไฟเบรกดวงที่ 3 ติดตั้งบริเวณหลังคาของตัวรถ สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ ส่วนล้อในตัวคาลิเบอร์นั้นเป็นล้ออัลลอย แบบ 5 ก้านเหมือนกับตัวขับสี่ ขนาด 16 นิ้ว พร้อมยางขนาด 255/70R16 นอกจากนี้ยังมีการตกแต่งด้วยบันไดข้างสไตล์ออฟโรดที่มีใช้อยู่ในตัวขับเคลื่อนสี่ล้อด้วย


สำหรับการออกแบบภายในห้องโดยสารของนาวาร่า คาลิเบอร์ นั้น ก็จะเหมือนกับรุ่นขับสี่ พวงมาลัยแบบ 3 ก้าน สไตล์สปอร์ต ปรับสูงต่ำได้อย่างง่ายดาย เบาะนั่งเป็นเบาะผ้า ออกแบบให้โอบกระชับผู้ขับขี่และผู้โดยสาร ช่องเสียบกุญแจเรืองแสง และอยู่ในตำแหน่งที่สะดวกต่อการใช้งานในยามค่ำคืน พร้อมจอแสดงผลการทำงานของระบบต่าง ๆ อาทิ ระยะเวลาตรวจซ่อมบำรุง และระบบเตือนระดับน้ำมันเครื่อง เป็นต้น ช่องเก็บของหน้ารถแบบ 2 ชั้น เพิ่มความอเนกประสงค์มากขึ้น เครื่องเสียงเล่นซีดี MP3 ได้ด้วยกำลังขับสูงสุดถึง 160 วัตต์


นาวาร่า คาลิเบอร์ มาพร้อมเครื่องยนต์ดีเซล YD25DDTi-144 คอมมอนเรลแบบไดเรกต์อินเจคชั่น สร้างกำลังสูงสุดได้ 144 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 356 นิวตัน-เมตร เทอร์โบแบบแปรผัน Variable Nozzle Turbo charger (VNT) อินเตอร์คูลเลอร์ ใช้ระบบเครื่องยนต์แบบเพลาถ่วงสมดุลช่วยลดเสียงดังของเครื่องยนต์ ทำให้เครื่องยนต์ทำงานอย่างราบเรียบ และลดแรงสั่นสะเทือน


ระบบส่งกำลังจะใช้เกียร์ธรรมดา 6 สปีด ซึ่งเป็นระบบเกียร์แบบเดียวกับที่ใช้ในรถสปอร์ตหรู นิสสัน 350Z ส่งผลให้มีอัตราเร่งที่เหนือกว่า ด้วยอัตราทดเกียร์ที่ชิดและกระชับในช่วงเกียร์ 1-4 และมีอัตราทดเกียร์ที่กว้างในเกียร์ 5-6 ส่งผลให้เครื่องยนต์เงียบกว่าที่ความเร็วสูง พร้อมระบบความปลอดภัยเพื่อป้องกันการเปลี่ยนเกียร์ผิดตำแหน่ง โดยเกียร์ถอยหลังนั้นต้องกดคันเกียร์ลงจึงสามารถเปลี่ยนไปยังตำแหน่ง R ได้


ส่วนช่วงล่างระบบกันสะเทือนด้านหน้า เป็นแบบอิสระปีกนกคู่สองชั้นพร้อมคอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง ด้านหลังเป็นแหนบซ้อน พร้อมโช้กอัพไขว้แบบติดตั้งเหนือแกนเพลา ซึ่งจะคล้ายคลึงกับรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ในเรื่องของความปลอดภัยที่มีให้เห็นในนาวาร่า นั้นก็จะมีตั้งแต่โครงสร้างซึ่งมีขนาดใหญ่ ทำจากเหล็กกล้า ขึ้นรูปประกบ 2 ชั้น เป็นแบบชิ้นเดียวยาวตลอดในจุดที่ต้องรับน้ำหนักสูง เสริมความแข็งแกร่งทนต่อแรงบิดตัวได้ดี


โครงสร้างตัวถัง Zone Body Concept มีความแข็งแกร่งสูง ร่วมด้วยอุปกรณ์ความปลอดภัยภายใน ฟรอนเทียร์ นาวาร่า มีมาให้ครบครัน อาทิ ระบบการยุบตัวของพวงมาลัยแบบเดียวกับรถเก๋ง ระบบไฟหน้าซีนอน ให้ความสว่างชัดเจนในยามค่ำคืนพร้อม Levelizer สามารถปรับระดับความสูงต่ำของแสงตามความต้องการได้ 4 ระดับ ระบบเบรก LSV (Load Sensing Valve) จะตรวจจับการกระจายน้ำหนักของแรงกดบนล้อหน้าและล้อหลัง และจะปรับแรงดันน้ำมันเบรกในล้อหน้าและล้อหลังให้สมดุลกัน เพื่อเพิ่มประสิทธิ ภาพในการเบรกสูงสุด ดิสก์เบรกหน้าแบบคาลิเปอร์ลูกสูบคู่ จานเบรกขนาดใหญ่พร้อมช่องระบายความร้อนและหม้อลมเบรกสุญญากาศขนาดใหญ่ 2 ชั้น ให้แรงดันสูงขึ้น เบรกดีขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพการเบรกด้วยระบบป้องกันล้อล็อก ABS ช่วยให้หยุดรถอย่างมั่นใจ ควบคุมแรงดันน้ำมันเบรกทั้ง 4 ล้อ ด้วยคอมพิวเตอร์ พร้อมระบบควบคุมและกระจายแรงเบรกด้วยอิเล็กทรอนิกส์ EBD (Electronic Brake Distribution) ปรับแรงดันน้ำมันเบรกล้อหน้าและหลังให้เท่ากัน


ปิดท้ายกันด้วยราคาค่าตัว ซึ่งในนาวาร่า คาลิเบอร์ นั้นจะมี 2 รุ่น ก็คือ ตัว King Cab กระบะเปิดได้ ราคา 639,000 บาท และรุ่น Double Cab ตั้งราคาเอาไว้ที่ 715,000 บาท
โดย : www.taladrodcyber.com

No comments:

Post a Comment