Saturday, May 2, 2009

เคล็ดลับที่ทำให้กระบะกลายเป็น SUV ?


เคล็ดลับที่ทำให้กระบะกลายเป็น SUV ?
แน่นอนว่า การกลับมาพร้อมคำประกาศว่าจะมาเป็นที่ 3 ทำให้พ่อครัวหัวป่าของนิสสันต้องปรุงแต่งรสชาติของ FRONTIER NAVARA ให้เข้มข้นจนเป็นรถกระบะบรรดาศักดิ์ดุจ SUV ระดับคหบดีที่ขับสบายในชีวิตประจำวัน พร้อมสภาพงานบรรทุกและบุกตะลุยกลางลำเนาไพร ที่มีบทบาทเด่นด้านความนุ่มนวลทุก "ระบอบขับขี่" จึงเป็นอีกจุดหนึ่งที่นิสสันใส่ใจและให้ความสำคัญสุด ๆ
เริ่มต้นด้วยโครงสร้างแชสซีใหม่เอี่ยม Zone Body Concept ทรงแอ่นกลางเพื่อกายภาพการดูดซับและผ่อนแรงกระแทก ออกแบบโดยคำนึงถึงการถ่วงสมดุลของน้ำหนักชิ้นส่วนต่าง ๆ ให้ต่ำ อันเป็นผลโดยตรงด้านการทรงตัวและยึดเกาะถนนเหนือชั้น ระบบกันสะเทือนด้านหน้าเป็นแบบอิสระ ปีกนกคู่สองชั้น (ย้ำ Double Wishbones แท้ ๆ) แบบรถสปอร์ตพันธุ์ 'R' พร้อมคอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง เน้นความนุ่มนวลทว่าแข็งแรงและทนทาน เพิ่มสัมผัสหน้ายางให้แนบติดถนนมากกว่า ขณะด้านหลังยัง "เหยียดแหนบ" ให้ยาวขึ้น พร้อมช็อคอัพไขว้แบบห้อยไว้ต่ำกว่าคานเพลาท้าย (ในรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ) ขณะที่รุ่น 4x4 วางตับแหนบไว้เหนือคานเพลาท้าย เพื่อส่งความสูงของตัวรถ พร้อมเพิ่มความสามารถในด้าน Off Road รวมทั้งการ "เหยียดแหนบ" เพื่อให้ช่วยดูดซับแรงกระแทกได้อย่างสุภาพ เพิ่มความนุ่มนวลยิ่งขึ้น
ปลอดภัยมากกว่า ? พร้อมกว่าด้วยอุปกรณ์ความปลอดภัย NAVARA ใหม่ เสริมไว้เต็มอัตรา อาทิ ถุงลมนิรภัย SRS คู่หน้า เสริมด้วยแกนพวงมาลัยยุบตัวขณะชนปะทะมาตรฐานสูงแบบเดียวกับรถนั่งเกรดสูง โคมไฟหน้า Bi-Zenon ให้แสงสว่างชัดเจนกว่า พร้อม Levelizer ปรับระยะแสงและความสูง-ต่ำได้ถึง 4 ระดับ ไม่รบกวนผู้ที่ขับขี่สวนทางมา ให้ทัศนวิสัยที่ดีกว่าในทุกสภาวะการขับขี่ ระบบเบรก LSV (Load Sensing Valve) ที่คอยตรวจจับการกระจายน้ำหนักของแรงกดบนล้อหน้าและล้อหลัง และจะปรับแรงดันน้ำมันเบรกในล้อหน้าและล้อหลังให้สมดุลกัน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเบรกสูงสุด ที่แจ๋วกว่าคือดิสก์เบรกหน้าแบบคาลิเปอร์ลูกสูบคู่ จานเบรกใหญ่ พร้อมช่องระบายความร้อนผ่อนแรงเหยียบด้วยหม้อลมเบรก 2 ชั้น พร้อมระบบป้องกันล้อล็อก ABS ช่วยให้หยุดรถอย่างมั่นใจ ควบคุมแรงดันน้ำมันเบรกทั้ง 4 ล้อด้วยคอมพิวเตอร์ พร้อมระบบควบคุมและกระจายแรงเบรกด้วยอิเล็กทรอนิกส์ EBD คอยบาลานซ์แรงดันน้ำมันเบรกล้อหน้าและหลังให้เท่ากัน เพื่อส่งประสิทธิภาพการหยุดในระดับปลอดภัยบนระยะเบรกสั้นลง

No comments:

Post a Comment